Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại hội trường trụ sở UBND thành phố Hà Nội và trực tuyến đến 16 điểm cầu các sở, ngành và 126 điểm cầu xã, phường với trên 1.800 đại biểu tham dự.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: PL
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sau sắp xếp, bộ máy, cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở các đơn vị, sở, ngành, xã, phường có rất nhiều thay đổi; các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đang tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện.
UBND thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hóa quyền dân chủ của công dân, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Do đó, việc trang bị, củng cố các kỹ năng cần thiết, giải đáp một số khó khăn, vướng mắc cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại các đơn vị trên địa bàn thành phố sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là vấn đề cấp thiết và quan trọng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố tin tưởng, hội nghị sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho đội ngũ cán bộ, công chức để có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PL
Tại hội nghị, ông Vũ Văn Chiến, nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về những nội dung cốt lõi liên quan tới 2 chuyên đề tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trong đó, báo cáo viên tập trung làm rõ các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; những nội dung trọng tâm, cụ thể hóa các bước quy trình tiếp công dân, quy trình phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các đơn vị, sở, ngành, xã, phường.
Báo cáo viên cũng chia sẻ những kinh nghiệm xử lý một số tình huống cụ thể và giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các đơn vị.
Chánh Thanh tra thành phố Trần Đức Hoạt trao đổi, giải đáp một số kiến nghị. Ảnh: PL
Tại hội nghị, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Trần Đức Hoạt đã trao đổi, giải đáp một số kiến nghị của các đơn vị liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và quán triệt một số nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, sở, ngành, UBND xã, phường để bảo đảm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố sẽ có bước chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.